Tại thị trường Việt Nam, số phận của những chiếc SUV 7 chỗ cỡ lớn khá hẩm hiu bởi nhiều nguyên nhân như: chiếm nhiều diện tích, chịu áp lực về giá của các hãng xe sang và khó di chuyển trong những con đường nhỏ. Mặc cho các hãng xe khác bỏ ngõ phân phúc này, Toyota mạnh dạn đưa Land Cruiser Prado vào thị trường Việt với mục đích “xưng bá”.
Với một cái tên “lão luyện” như Land Cruiser Prado, Ford Explorer không mấy nổi bật khi trình làng bởi sự ra mắt chậm trễ vào năm 2016. Dù vậy, mẫu xe đến từ Mỹ không dễ dàng từ thị phần bởi Ford tin rằng ưu thế về sự hiện đại, mới mẻ sớm muộn cũng giúp Explorer có được chỗ đứng riêng.
Tham khảo:
Ngoại thất
Thông số kỹ thuật | Ford Explorer | Land Cruiser Prado |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 5037 x 2005 x 1813 | 4840 x 1885 x 1845 |
Hệ thống đèn pha | Tự động, đèn chiếu gần dạng LED | Tự động dạng LED |
Đèn sương mù | LED | Có |
Kích thước mâm | 20 inch | 18 inch |
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ | Gập-chỉnh điện, sấy điện | Gập-chỉnh điện, sấy điện |
Đèn hậu | – | LED |
Tay nắm cửa | Mạ crom | Cùng màu thân xe |
Nhìn tổng thể, Ford Explorer lấn át đối thủ về sự to cao và vạm vỡ khi có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5037 x 2005 x 1813 mm, lớn hơn Land Cruiser Prado với 4840 x 1885 x 1845 mm.
Ở phần đầu xe Ford Explorer cho thấy sự trẻ trung và thể thao với bộ lưới tản nhiệt xếp dày đặc, cân đối hai bên là cụm đèn pha tự động dạng LED nằm ngang cá tính. Hốc hút gió, cản trước được làm gân guốc nhằm tăng nét cá tính.
Nhắm đến vẻ đẹp lịch lãm của các quý ông đứng tuổi, Land Cruiser Prado tạo điểm nhấn với mặt ca-lăng là các thanh dọc, kế bên là cụm đèn pha xếch ngược khá “dữ tợn”. Ngoài ra, các chi tiết như cản trước, các ốp gần hốc hút gió cũng được tối giản giúp Land Cruiser Prado trông cao ráo hơn hẳn mẫu xe của Mỹ.
Bù lại ở phần thân xe, Xe 7 chỗ Ford Explorer bộc lộ rõ nét thể thao và nam tính khi được trang bị bộ vành 20 inch, lấn át Land Cruiser Prado với loại 18 inch. Hai xe cùng có những đường gân vuốt dài, hốc bánh mở rộng tạo nét cứng cáp, gương chiếu hậu gập -chỉnh điện, sấy điện hiện đại.
Phần đuôi của cả hai đều có phong cách thiết kế không quá cầu kỳ nhưng vẫn toát lên nét đẹp đặc trưng của những mẫu SUV hầm hố. Nếu Explorer có cụm đèn hậu hình móc câu khác biệt thì Land Cruiser Prado là dạng đèn 2 tầng ấn tượng.
Nội thất
Thông số kỹ thuật | Ford Explorer | Land Cruiser Prado |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2866 | 2790 |
Vô lăng | 3 chấu, có tính năng sưởi ấm, điều chỉnh 4 hướng | 4 chấu bọc da, điều chỉnh 4 hướng |
Chất liệu ghế | Da | |
Ghế trước | Sưởi, làm mát, điều chỉnh 8 hướng, massage | Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách chỉnh điện 4 hướng |
Hàng ghế thứ 2 | – | Gập 40:20:40 |
Hàng ghế thứ 3 | Gập điện | Gập phẳng điện 50:50 |
Xét về độ rộng rãi, Explorer vượt mặt đối thủ nhờ có trục cơ sở dài 2866 mm còn mẫu xe Mỹ chỉ 2790 mm.
Tay lái của hai xe đều có thể điều chỉnh 4 hướng, vô lăng của xe 7 chỗ Toyota Cruiser Prado trông chắc tay với loại 4 chấu thì Explorer là loại 3 chấu ấn tượng. Ngoài ra, Explorer còn có tính năng sưởi giúp chủ nhân dễ dàng lái xe trong thời tiết giá lạnh.
Hệ thống ghế ngồi của cả hai đều được bọc da mềm và mịn, tuy nhiên mẫu xe “gạo cội” của Nhật phải chào thua về tính hiện đại.
Cụ thể ghế trước của Explorer có thể sưởi, làm mát, điều chỉnh 8 hướng, massage còn Cruiser Prado khá quen thuộc với các tính năng thông dụng như chỉnh điện 4-10 hướng cho ghế trước, hàng ghế 2 gập 40:20:40, hàng ghế 3 gập 50:50.
Tiện nghi
Ford Explorer | Land Cruiser Prado | |
Điều hòa | Tự động 2 vùng khí hậu | Tự động 3 vùng độc lập |
Màn hình cảm ứng | DVD 8 inch | DVD |
Số loa | 12 loa Sony | 9 loa |
Điều khiển bằng giọng nói | SYNC thễ hệ 3 | Không |
Đầu DVD | Hai màn hình kèm tai nghe | Có |
AM/FM, Ipod | Có | – |
Kết nối Bluetooth, USB | Có | |
Khởi động xe bằng điều khiển từ xa | Có | – |
Khởi động bằng nút bấm | Có | Cơ |
Khóa điện thông minh | Có | |
Cửa sổ trời | Toàn cảnh Panorama | – |
Chức năng đá cốp | Có | – |
Hộp làm mát | – | Có |
Xét về độ làm mát, Land Cruiser Prado nổi trội hơn nhờ hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập. Tập khách hàng của mẫu xe này là những thương gia lớn tuổi, giàu có, do vậy, đây là một điểm cộng lớn bởi họ chú trọng việc nghỉ ngơi trên xe trong khi di chuyển.
Bù lại, Explorer mang đến cho chủ nhân những giây phút thư giãn thoải mái, xe được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch, 2 màn hình lớn kèm tai nghe ở hàng ghế sau kết hợp cùng 12 loa Sony, AM/FM, Ipod, trong khi đó Land Cruiser Prado chỉ có những chiếc loa phát nhạc thông dụng.
Ngoài ra, Explorer còn sở hữu những tính năng nổi bật được rất nhiều khách hàng Việt ưa chuộng như: cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, chức năng đá cốp, khởi động xe bằng điều khiển từ xa, khởi động bằng nút bấm. Land Cruiser Prado đơn giản hơn với chức năng hộp làm mát giúp hành khách thưởng thức đồ uống mát lạnh ngay trên xe.
An toàn an ninh
Ford Explorer | Toyota Land Cruiser Prado | |
Túi khí | 10 | 6 |
Camera quan sát | 180 độ phía trước, camera lùi | Camera lùi |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe | Trước và sau | 4 vị trí phía sau |
Hỗ trợ đỗ xe chủ động | Có | – |
Chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử | Có | |
Cân bằng điện tử | Có | |
Khởi hành ngang dốc | Có | – |
Kiểm soát khi xe vào cua | Có | – |
Cruise Control | Có | |
Cảnh báo điểm mù khi có xe cắt ngang | Có | – |
Cảnh báo lệch làn | Có | – |
Giám sát áp suất lốp | Có | – |
Kiểm soát lực kéo | – | Có |
Hệ thống chống trộm | Có | – |
Hệ thống báo động, mã hóa động cơ | – | Có |
Hai 2 mẫu xe cùng sở hữu những tính năng an toàn cơ bản như: chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát hành trình Cruise Control, cân bằng điện tử. Explorer cho thấy tính an ninh mà xe có được với hệ thống chống trộm còn Land Cruiser Prado là hệ thống báo động và mã hóa động cơ.
Explorer bỏ xa đối thủ với rất nhiều hệ thống hiện đại như: camera 180 độ phía trước, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau, 10 túi khí, hỗ trợ đỗ xe chủ động, khởi hành ngang dốc, kiểm soát khi xe vào cua, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn, giám sát áp suất lốp.
Land Cruiser Prado không quá nổi bật với một vài tính năng là: kiểm soát lực kéo, 6 túi khí, camera lùi, cảm biến đỗ xe 4 vị trí phía sau.
Động cơ
Ford Explorer | Land Cruiser Prado | ||
Động cơ | Xăng I4 Ecoboost | Xăng DOHC, Dual VVT-i | |
Hộp số | Tự động 6 cấp | ||
Hệ dẫn động | 2 cầu chủ động toàn thời gian | ||
Dung tích xy lanh | 2.3L | 2.7L | |
Công suất cực đại (mã lực) | 271 | 164 | |
Mô men xoắn cực đại (Nm) | 420 | 246 | |
Hệ thống treo trước | Macpherson, thanh cân bằng với ống giảm chấn | Độc lập, tay đòn kép, lò xo cuộn, thanh cân bằng | |
Hệ thống treo sau | Đa liên kết, thanh cân bằng với ống giảm chấn | Liên kết 4 điểm, tay đòn bên, lò xo cuộn | |
Hệ thống phanh | Đĩa | Đĩa thông gió | |
Tay lái trợ lực | Điện | Thủy lực | |
Cỡ lốp | 255/50R20 | 265/60R18 |
Tuy dung tích xy-lanh trên chiếc Ford Explorer chỉ đạt 2.3L nhưng với công nghệ EcoBoost, xe đạt công suất tối đa 271 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 420 Nm, “ăn đứt” hai thông số tương ứng là 164 mã lực và 246 Nm của cỗ máy 2.7L trên Land Cruiser Prado.
Hoàn thiện cho cấu hình vận hành của hai xe là hộp số tự động 6 cấp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp xe dễ dàng vượt qua nhiều dạng địa hình khắc nghiệt. Tuy vậy, hệ thống phanh đĩa thông gió trên Land Cruiser Prado giúp chủ nhân tự tin hơn trong những tình huống xử lý gấp và bo cua gắt.
Mẫu xe của Nhật Bản nổi tiếng với khả năng hoạt động ổn định, bền bỉ trên mọi tuyến đường, độ êm và đằm được thể hiện rõ nét qua bộ lốp dày có thông số 265/60R18, treo trước dạng độc lập, tay đòn kép, lò xo cuộn, thanh cân bằng, treo sau kiểu liên kết 4 điểm, tay đòn bên, lò xo cuộn.
Tuy không thể so được với độ “ngọt” đến từ máy móc của Land Cruiser Prado, nhưng với sự mãnh liệt của động cơ kết hợp cùng hệ thống treo trước Macpherson, thanh cân bằng, ống giảm chấn, treo sau kiểu đa liên kết, thanh cân bằng với ống giảm chấn, Ford Explorer cho thấy sự linh hoạt, dẻo dai trong mỗi lần trải nghiệm.
Giá bán
Giá công bố | Giá xe Ford Explorer | Giá xe Toyota Prado |
2.268.000.000 | 2.340.000.000 | |
Màu sắc | Ghi, Đỏ, Đen, Trắng | Bạc, Đen, Xanh đen, Đỏ, Đồng, Nâu, Trắng, Xám |
Kết luận
Tuy nhập cuộc khá lâu sau khi thị trường đã quá quen thuộc với bóng dáng của Land Cruiser Prado nhưng Ford Explorer vẫn cho thấy bản thân không hề lép vế về mọi mặt. Với những chiến lược thông minh về giá bán, trang bị nhiều công nghệ hiện đại, Explorer đủ sức để hãng xe xứ sở cờ hoa tin rằng có thể làm nên chuyện tại thị trường Việt Nam.
Tham khảo: Bảng giá xe oto Ford 2022